คอลัมน์ MarkeThinks 12 : กล่อง(ดำ) ดิจิตอล

by

| Home » บทความธุรกิจ-การตลาด » บทความการตลาด » คอลัมน์ MarkeThinks » คอลัมน์ MarkeThinks 12 : กล่อง(ดำ) ดิจิตอล |


คอลัมน์การตลาด MarkeThinks 12 : กล่อง(ดำ) ดิจิตอล

พิมพ์ครั้งแรก : นิตยสาร Foodbook ฉบับที่ 13

ในทางการตลาดที่เกี่ยวกับเรื่องพฤติกรรมผู้บริโภคจะมีศัพท์คำหนึ่งเกี่ยวกับผู้ซื้อคือ Buyer’s Black Box หรือกล่องดำผู้ซื้อ ที่เปรียบหมายถึงความในใจของผู้ซื้อ เป็นสิ่งที่นักการตลาดต้องเดาหรือมองให้เห็นให้ได้ว่าในกล่องดำนั้นมีอะไรที่เป็นตัวบ่งชี้ในการซื้อหรือบริโภคสินค้า

หากว่ากันเรื่องพฤติกรรมผู้บริโภคแล้ว ถือว่าเป็นเรื่องของการวิเคราะห์เชิงข้อมูลที่สำคัญก่อนนำไปวางแผน หรือยิ่งถ้าเห็นชัดเจนก็จะนำไปหยิบจับใช้ได้ง่ายๆ เลยเช่นการเลือกทำเล การทำโปรโมชั่นโดยที่ปัจจัยอื่นๆ อาจไม่จำเป็นไปเลยก็ได้

สิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ในยุคปัจจุบันคือเรื่องของโลกที่อยู่ในกระแสออนไลน์ ที่ผู้คนหันมาให้ความสำคัญการตลาดออนไลน์ (Online Marketing) หรือ ดิจิตอลกันมากขึ้น (Digital Marketing) สาเหตุสำคัญก็ด้วยเพราะพฤติกรรมผู้คนทั่วไปหันมาใช้เทคโนโลยีออนไลน์กันอย่างแพร่หลายจนเข้าถึงได้เกือบทุกคนแล้วก็ว่าได้…

ทว่า เดิมทีอาจเป็นพฤติกรรมผู้บริโภคของกลุ่มหนึ่งเท่านั้นที่ใช้การตลาดแนวนี้ได้ผล แต่ในปัจจุบันไม่จำกัดสิ่งเหล่านั้นอีกแล้ว ในช่องทางออนไลน์ที่กลายเป็นโลกที่ใหญ่แทบเสมอเหมือนโลกปกติ จนกลายเป็นว่า กล่องดำแบบเดิมที่เคยยากคาดเดา มีกล่องดำดิจิตอลมาใหม่ ให้ต้องมาเดากันอีก

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา หากใครได้ใช้การตลาดบนแนวทางดิจิตอลหรือออนไลน์นี้อาจได้รับผลดี มีวิธีง่ายๆ แถมมูลค่าต่ำ ผมเองก็เป็นหนึ่งในนั้นที่เคยใช้มันมาตั้งแต่ยุคเริ่มแรก ที่ต้องบอกได้เลยว่าเมื่อก่อนแทบจะเป็นกล่องใสไร้ต้นทุน

แต่ทุกวันนี้กลายเป็นกล่องดำดิจิตอลที่คนไหนมาช้า และขาดความรู้ ผมดูๆ แล้วทั้งเสียเปรียบ เสียเงินและเสียเวลา คอลัมน์การตลาด Markethink วันนี้หลายคนอ่านมาอาจคิดว่าจะมาแนะกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ แต่ขออภัยเราอาจต้องก้าวข้ามไปอีก สามก้าวหันมามองการตลาดออฟไลน์ (Off line) แบบเดิมๆ กันเสียใหม่ เพราะมันกลายเป็นว่าออนไลน์เริ่มหนาแน่น เดายาก หมดมุก และไม่สนุกง่ายเหมือนก่อน บางทีของที่เคยดี อาจกลับมาดีอีกครั้ง นี่คือการเอาอดีต มาทายอนาคต ลองๆ ค่อยๆ ดูกันไปครับ

คอลัมน์การตลาด Markethink 12 กล่องดำดิจิตอล
คอลัมน์การตลาด Markethink 12 กล่องดำดิจิตอล
Sirichaiwatt Avatar
วิทยากร คอลัมนิสต์ นักเขียน นักคิด ที่ปรึกษา อิสระ ปัจจุบันประกอบอาชีพหลัก พ่อบ้าน :P ส่วนวิทยากร ธุรกิจส่วนตัว และอื่น ๆ เป็นอาชีพรอง.. V(^0^)V
แสดงความคิดเห็น