เมื่อ Google เปลี่ยน Logo ครั้งใหญ่!!

by

| Home » บทความดีๆ » บทความน่าอ่านและเรื่องราวดีๆ » A Life In A Day » เมื่อ Google เปลี่ยน Logo ครั้งใหญ่!! |


วานนี้ (1/9/2015) มีเรื่องที่น่าสนใจมากๆ เรื่องหนึ่ง คือการที่ Google ที่ยากจะหาคนไม่รู้จักในทุกวันนี้ได้มีการเปลี่ยนแปลง Logo ครั้งใหญ่ครั้งหนึ่ง การที่ google เปลี่ยน logo สิ่งที่เปลี่ยนแปลงจากครั้งก่อนจะเห็นได้ว่า Font หรือรูปแบบตัวอักษรเปลี่ยนแปลง รวมถึงความหนา ส่วนคุณลักษณะยังคงเป็นแบบ flat (แบน) ตามสมัยอยู่เหมือนเดิม

พัฒนาการ google logo evolution 2015

จากภาพเราจะเห็นได้ว่า ที่ผ่านมา Logo Google นี้ก็บอกถึงสมัยนิยมของการดีไซน์ได้ระดับหนึ่งว่า ในช่วงยุคนั้นรูปแบบใดเป็นที่นิยม สิ่งที่แปลกตาคือ Logo ที่ 3 นั้นมีการนำเครื่องหมายตกใจมาใส่ นอกนั้นจะเป็นการปรับการดีไซน์เสียส่วนใหญ่

ซึ่งจากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ถ้าให้มองด้วยสายตากราฟฟิกดีไซน์คนหนึ่ง แง่ความสวยงามนั้น อาจจับต้องยากว่าดีขึ้นหรือแย่ลงจากครั้งก่อน แต่นัยยะของการสื่อความหมาย จะให้ความรู้สึกทันสมัยขึ้นเป็นอันดับแรกชัดเจน ตัวอักษรที่หนาขึ้นนั้น สร้างความเป็นมิตรขึ้น และการยังคงความ flat นั้นยังคงสื่อสารเรื่องความเรียบง่ายคงเดิม

จุดสังเกตอีกประการในการเปลี่ยนครั้งนี้ค่อนข้างสำคัญคือลักษณะของตัว G และ g ที่นอกจากจะเปลี่ยนมาเป็นอักษรแบบ San Sarif (ปลายอักษรไม่มีเส้นตัด) g (ตัวจีเล็ก) ถือว่าเป็นลักษณะที่ Google ใช้แทนแบบย่อมาตลอดช่วงหลังจนค่อนข้างคุ้นตาก็ถูกเปลี่ยนไปด้วย และใช้เป็น G ตัวใหญ่แทนตามรูปด้านล่าง

Google favicons.png

อย่างไรก็ตามนอกจากนี้ยังมีการแสดงรูปแบบ Dot หรือจุด ที่น่าจะนำมาใช้แทนในลักษณะ Animation หรือสื่อสารแบบเชิงสัญลักษณ์ในการที่จะนำมาเป็นหลักที่จะเปลี่ยน Tranform ไปเป็น Sub brand หรือแบรนย่อย ที่จะสื่อสารถึง Logo อื่นๆ ภายใต้ google อีกหลากหลายต่อไป คุณละคิดยังไงกับ Logo ใหม่ของ Google ครั้งนี้

OGB-INSIDER-BLOGS-GoogleLogox2-Animated1

Sirichaiwatt Avatar
วิทยากร คอลัมนิสต์ นักเขียน นักคิด ที่ปรึกษา อิสระ ปัจจุบันประกอบอาชีพหลัก พ่อบ้าน :P ส่วนวิทยากร ธุรกิจส่วนตัว และอื่น ๆ เป็นอาชีพรอง.. V(^0^)V
แสดงความคิดเห็น