Site icon Sirichaiwatt

การตลาด ณ เชียงคาน

ดูบางมุมของ การตลาด ณ เชียงคาน กันหน่อย

เชียงคานเป็นเมืองที่หลายคนคงเคยไป หรืออย่างน้อยก็เคยได้ยิน เป็นเมืองที่มีจุดเด่นคือ บรรยากาศ หมู่บ้านเก่าริมฝั่งโขง ผมเพิ่งมีโอกาสได้ไปท่องเที่ยวมา ก็ตามประสาเห็นบางอย่างก็นำมาฝาก อาจไม่ใช่สิ่งแปลกใหม่ แต่น่าจะมีประโยชน์กระตุ้นให้คนทำธุรกิจได้คิดกันบ้างไม่มากก็น้อย ฉะนั้น บทความการตลาดวันนี้ เรามาดูเรื่อง การตลาด ณ เชียงคาน กันหน่อย

เราต้องยอมรับว่า “การสร้างกระแส” ค่อนข้างเป็นการตลาดที่ทรงพลังในยุคนี้ หรือไม่ว่ายุคไหน การมีกระแสนี่แหละก็คือผลสำเร็จของการตลาด มุมนี้ก็คงใช่ ทว่ากระบวนนั้นต่างกัน เพราะแต่ก่อนเราอาจใช้วิธี “ประโคมข่าว” หรืออัดโฆษณา จนเกิดกระแส แต่ทุกวันนี้การใช้วิธีแนวนั้นอาจไม่ค่อยได้ผล ขึ้นอยู่กับ Content หรือเนื้อหาหลักๆ ในส่วนนั้นด้วย เพราะผู้บริโภคเริ่มมีความระวังตัว ตระหนักมากกว่าแต่ก่อนในการเชื่อ หรือตามโฆษณาบางอย่าง และวิธีดังกล่าวดูจะเป็นการต้องลงทุนที่สูงมากอีกด้วย

แต่กับปัจจุบัน กระแสมักจะเกิดจากจุดเล็กๆ เพราะสิ่งสำคัญคือการมี ผู้บริโภคหรือผู้สนใจเป็นตัวช่วยในการเผยแพร่ กระจายกระแสเหล่านี้เป็นอย่างดี ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้หลายคนอาจรู้อยู่แล้ว หรือเข้าใจดี และมันมีหลากหลายวิธีในกระบวนการดังกล่าว

ในส่วนนี้เราอาจเห็นว่าเป็นเรื่องของ C ตัวที่ 4 ในการตลาด คือ Communication หรือการสื่อสาร ซึ่งดังที่บอกไปว่า แต่เดิมอาจเป็นลักษณะ Above The Line การสื่อสารในมุมกว้าง (Mass) แต่ปัจจุบัน เราสามารถใช้ Below The Line การสื่อสารเฉพาะตัว เป็นเครื่องมือ “จุดกระแส” ได้ไม่ยาก และในฐานะที่ปรึกษาการตลาด ผมแนะนำมุมนี้บ่อยๆ ทว่าส่วนใหญ่แล้วผู้ประกอบการมักใจร้อนและไม่เข้าใจ..

ที่เชียงคานหากใครเคยไปเราจะเห็นว่าสิ่งปลูกสร้างพยายามออกแบบให้ไปในทิศทางเดียวกัน คือให้เป็นแนวย้อนยุค แบบบ้านไม้เก่า หรือห้องแถวเก่าๆ ซึ่งจุดนี้เอง มีหลายธุรกิจที่เลือกจัดสร้าง (P) Place  หรือ (C) Chanel คือช่องทางการจัดจำหน่าย ร้านค้า หรืออาคารของตัวเองให้เข้ากันกับเมือง

อย่างเช่น เซเว่นอีเลเว่นที่มีเอกลักษณ์ร้านค้าเป็นของตัวเองอย่างที่เราเห็นกันทั่วไป ก็ได้เปลี่ยนแปลงไปตามเมืองอย่างที่เห็น

เซเว่น อีเลเว่น ที่เชียงคาน

ปั๊มน้ำมัน ปตท. ที่เดียวกันก็ทั้งจัดบรรยากาศ ทั้งห้องน้ำและสิ่งต่างๆ ให้ไปในธีมเดียวกัน รวมถึงจงใจตั้งจุดถ่ายรูปด้วย

ปั๊ม ปตท. ที่เชียงคาน
มุมถ่ายภาพที่ปั๊ม ปตท. ที่เชียงคาน

เราจะนึกออกได้ทันทีว่า นี่พอมีคนถ่ายรูปไป อาศัย Social Network สมัยนี้ประกอบกันกับคนที่มาที่นี่ ย่อมต้องการภาพเหล่านี้โพสท์ลงไปอยู่แล้ว เราเห็นได้ว่าบางครั้งการสร้างกระแสที่ต้องอาศัย Content นั้นกว่าจะคิดออกมาได้ไม่ง่ายเลย แต่การอาศัยสิ่งเหล่านี้ในส่วนที่มีจุดแข็งอยู่แล้วนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ควรพลาด เพราะเพียงกลยุทธ์การตลาด ในแบบที่แค่ทำตามไปไม่ต้องคิดเลย

 

ธนาคารกสิกรไทย ที่เชียงคาน

อีกทีที่เก็บมาฝากคือ ธนาคารกสิกรไทย หลายคนอาจมองว่า มันไม่น่าจะได้อะไรสำหรับธนาคาร ในส่วนนี้ก็ต้องมองให้เห็นว่านี่เป็นแง่ของ Brand Image ได้อย่างดี เพราะถ้าคุณได้ไปเห็นด้วยตา จะเห็นว่ามีธนาคารอีกธนาคารหนึ่งอยู่ข้างกัน ภาพลักษณ์ในฐานะผู้ใช้นั้นสร้างความรู้สึกแตกต่าง และภูมิใจได้อย่างดี สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องเล็กน้อยมหาศาลสำหรับธุรกิจใหญ่ๆ ได้อย่างดี

ทั้งหมดนี้ คงพอจะเห็นภาพเห็นประโยชน์จากสิ่งที่นำมาฝากกันได้บ้างว่า น่าจะนำไปต่อยอดอย่างไร เพราะผลลัพธ์อย่างที่เห็นนี่ละครับว่า ตอนนี้ผม ก็กำลังโฆษณาให้กับแบรนด์เหล่านี้โดยที่ไม่มีค่าจ้างไปแล้ว..

Exit mobile version