ระบบ ส.ส. พึงมีอะไร? เลือกตั้ง 62

by

| Home » บทความดีๆ » บทความน่าอ่านและเรื่องราวดีๆ » A Life In A Day » ระบบ ส.ส. พึงมีอะไร? เลือกตั้ง 62 |


ใครรู้ ตอบผมที ระบบเลือกตั้งครั้งนี้?

ก่อนอื่น เหมือนโพสต์ก่อนหน้านี้ที่บอกไว้แล้วว่า จะไม่การเมืองแบบชี้นำ เอาไม่บรรทัดตัวเองไปวัดอะไรใคร โพสต์นี้จึงเขียนเพราะความสงสัยจริง ๆ ครับ ว่า..

ส.ส. บัญชีรายชื่อ หรือ Party list นั้น รอบนี้มาจากกระบวนการ บวกลบคูณหาร จำนวนคะแนนที่พรรคได้ ทั้งหมดทั่วประเทศ กับ จำนวนเขตที่ได้ไปแล้ว ค้นหาดู เขาบอกว่าป้องกันไม่ให้เกิดระบบ พรรคเดียวกินรวบ

พรรคเดียวกินรวบ ก็ต้องเป็นพรรคใหญ่ พรรคใหญ่ ก็ต้องมีทุน เพราะลงหลายเขตเลือกตั้ง…

แต่ที่น่าสนใจคือ หลังจากผลออกมา และผมเพิ่มเข้าใจเรื่องนี้ (หรือเข้าใจผิด!) คือเรื่องของการคิด ส.ส. พึงมี หรือจะว่าไป ก็จาก Party list ที่เป็นตัวแปรนี่แหละ เป็นจุดสังเกตุว่า..

พรรค พลังประชารัฐ(พปชร) ได้คะแนนรวมทั่วประเทศสูง กว่า พรรคเพื่อไทย แต่ พรรคเพื่อไทย ได้จำนวน ส.ส. เขตมากกว่า* จุดแบ่งแยกคือ พรรค พปชร. ส่งผู้สมัคร ทุกเขต ลองคิดดูดีๆ จะเข้าใจไม่ยากว่า การส่งทุกเขต ย่อมมีโอกาส เก็บทุกๆ คะแนนมารวมได้มากกว่า..

คำถามคือ นี่คือวิธีการสกัดระบบพรรคเดียวที่ดีหรือ?

ประเด็นการส่งทุกเขตนี้ ผมไม่ได้ว่า พปชร. ทำอะไรไม่ดี เพราะ เพื่อไทยก็ทำได้ แต่ไม่ทำเอง เท่าที่ทราบส่งเพียง 250 (ตัวเลขผิดบอกด้วยครับ) ทีนี้ ตัวชี้วัดชัดเจน คือ พรรคอันดับ 3 ที่กระแสมาแรง คือพรรคอนาคตใหม่* ส่ง ผู้สมัครครบ 350 เช่นกัน และกลายเป็นพรรคที่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หรือ Party list มากที่สุด เพราะได้คะแนนรวมถือว่าเยอะ

(*ข้อมูลผลนับคะแนน ณ สิ้นวันที่ 25/3/62)

สัดส่วน ส.ส. ส่วนนี้ (บัญชีรายชื่อ – Party list) ถือว่าไม่น้อย 150 ใน 350 อีกปัจจัยคือคะแนนเสียงใน กทม. ที่มีประชากรมาก สังเกตได้จากคะแนนพรรคอนาคตใหม่ ไม่ชนะก็ที่ 2-3 ถือว่าทำคะแนนได้ดีมาก..

คำถามคือ นี่คือวิธีการสกัดระบบพรรคเดียวที่ดีหรือ? เพราะเชื่อว่าผลครั้งนี้ทำให้เห็นว่า พรรคควรจะส่ง ส.ส.ลงเขตมากที่สุด เพื่อเก็บคะแนนรวมให้มากๆ และ การส่ง ส.ส. มาก ย่อมต้องใช้ทุนมากอย่างเลี่ยงไม่ได้ เมื่อพรรคการเมืองต้องใช้ทุนมาก… ผมว่าพวกคุณคิดต่อ เองได้

ในเชิงกลับกัน บางพรรคที่เราสนใจ หากไม่ได้ลงในเขตเลือกตั้งเรา เท่ากับว่า เราหมดสิทธิ์สนับสนุน หากไปลงคะแนนแล้วกาช่องไม่ลงเลือกใคร ตัวหารก็กลับไปพรรคใหญ่ ที่มีคนลงเลือกได้นั่นเอง..

สรุปแล้ว ระบบนี้ ส.ส. พึงมีอะไร? ความดี ความซื่อสัตย์ หรือ ส.ส. พึงมี = ทุนมาก รวมถึงการได้ฐาน กทม. มาก ดูจะกลายเป็นปัจจัย นี่ดูไม่น่าจะสร้างความเท่าเทียม ลดความขัดแย้งทางสังคม การเมือง ได้เลย นะ

(ความคิดเห็น) หลายสิ่งนั้นแนวคิดดี และมีข้อดี ต้องยอมรับ แต่การปฏิบัติจริงนั้น ไม่มีอะไรดีที่สุดเสมอ น่าจะเป็นเรื่องปกติ กับสิ่งนี้เช่นกัน เหมือน การพยายามเปลี่ยนแปลงระบบอะไรเพื่อให้ดีขึ้น ทั้งที่บางทีระบบเดิม อาจดีอยู่แล้ว ผมไม่กล่าวหาว่าการตั้งกฎนี้ลำเอียง เพราะที่จริงใช้กฎร่วมกัน เพียงแต่ว่ามันเป็นจะกลายเป็นกฎ ที่บีบ ให้พรรคต้องมีทุน มีประชานิยม (ไหนว่าไม่ดี) มากขึ้นหรือเปล่า

ทั้งที่จริง ปัญหาคือ “ให้ประชาชนเลือกกันให้ดี ยอมรับกันให้เป็น” มันก็น่าจะเป็นการเลือกตั้งที่ดีได้แค่นั้นเอง หรือว่าผมเข้าใจระบบนี้ผิดไปเอง ใครวานบอก

ปล. ย้ำว่า ผมไม่ได้มีความคิดเห็นว่าพรรค พปชร. เพื่อไทย อนาคตใหม่ ที่กล่าวถึง ดี หรือไม่ดี อย่างไร ไม่ดราม่าพรรคการเมืองกับบทความนี้ ที่ว่าด้วยเรื่อง ระบบ เท่านั้นครับ

เลือกตั้ง 62 ระบบ ส.ส.พึงมี

Sirichaiwatt Avatar
วิทยากร คอลัมนิสต์ นักเขียน นักคิด ที่ปรึกษา อิสระ ปัจจุบันประกอบอาชีพหลัก พ่อบ้าน :P ส่วนวิทยากร ธุรกิจส่วนตัว และอื่น ๆ เป็นอาชีพรอง.. V(^0^)V
แสดงความคิดเห็น