เรื่องที่น่าห่วงกับมือใหม่ที่ได้หุ้น OR

by

| Home » บทความธุรกิจ-การตลาด » ธุรกิจ-หุ้น-การลงทุน » เรื่องที่น่าห่วงกับมือใหม่ที่ได้หุ้น OR |


คงเป็นเรื่องที่ฮือฮา และน่าสนใจที่สุดเมื่อวานนี้* ของวงการตลาดทุนกับการเข้าซื้อขายวันแรกของหุ้น OR หนึ่งในกลุ่มธุรกิจของ ปตท. (PTT) ที่เปิดตัวสวยงาม บวกไปถึง 62.50% ของราคา IPO ปิดที่ 29.25 บาท จาก 18 บาท (*11 กุมภาพันธ์ 2564)

ก็ต้องขอแสดงความยินดีกับผู้ที่มีหุ้นทุกท่านด้วย ส่วนตัวก็จองมาได้กับเขาอยู่บ้างเหมือนกัน 🙂 อย่างไรก็ตามผมไม่ได้จะมาวิเคราะห์ วิจารณ์พื้นฐานปัจจัย หรือแนวโน้มราคาของหุ้นตัวนี้ เพียงแต่มีสิ่งที่เป็นข้อกังวลและเป็นห่วงจากการเปิดตัวและเปิดราคาของหุ้น OR อันจำเป็นต้องรีบเขียนมาสะกิดและอยากฝากเตือนคนมีหุ้น โดยอย่างยิ่งมือใหม่ ในบางมุมมองทีละประเด็นดังนี้

อย่าหลงไปกับกำไรครั้งนี้!

มันคงเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นและดีใจสำหรับมือใหม่ที่ซื้อหุ้นแล้วกำไร 40 – 60% กรณีขายไปเมื่อวานนี้ เพราะถือเป็นกำไรไม่น้อยเลย จึงอยากให้ทราบไว้อย่างหนึ่งว่า มีหลายคนลงทุนมาหลายปีก็ไม่เคยได้กำไรเท่านี้จากการซื้อขายครั้งเดียว นี่จึงควรเป็นสิ่งที่เตือนมือใหม่ว่า “อย่าคิดว่าต่อไปจะได้แบบนี้อีกง่าย ๆ !” โดยอย่างยิ่งการที่ใช้เวลาเพียงไม่กี่วัน เพราะในกรณีปกติ การที่จะทำกำไรจากหุ้นราว 50% ไม่ใช่เรื่องง่าย ซึ่งไม่ได้บอกว่าทำไม่ได้หรือไม่มี เพียงแต่อย่างน้อยก็ต้องซื้อและถือไว้หลายเดือนหรือนับปี  อันนี้ว่ากันโดยทั่วไป ไม่นับหุ้นปั่นหุ้นซิ่ง หรือหุ้นอนุพันธ์ ที่มันก็ถือว่าคนกรณี (ส่วนหุ้น Delta อันนั้นก็ถือว่าสิ่งมหัศจรรย์ในรอบหลายสิบปีที่ไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่เช่นกัน)

คงพอเข้าใจในเหตุที่ห่วง เพราะมันทำให้คนไม่มีประสบการณ์คิดว่าตลาดหุ้นนั้นกำไรง่ายดาย ถ้าสนใจลงทุนต่อก็ไม่เป็นไร แต่อย่าไปหลงกับกำไรที่ได้ครั้งนี้ก็พอ…

ขายหมู ดีกว่า เสียหมา!

อีกเรื่องก็คงมีไม่น้อยที่ขายหุ้นไปแล้วและพบว่าหุ้นยังขึ้นไปอีก! ในภาษาที่เขาเรียกว่า “ขายหมู” คงรู้สึกเสียดายเป็นเรื่องธรรมดา และใช่ มันเป็นธรรมดาที่อยากให้เข้าใจว่าไม่มีใครรู้จริงหรอกว่าราคาสูงสุดและต่ำสุดมันอยู่จุดไหน มันอาจจะขึ้นเลยจุดที่คุณขายไปได้อีกมาก แต่มันก็อาจลงต่ำกว่าจุดที่คุณขายได้เช่นกัน แต่เรื่องหนึ่งคือ “เสียดายจนไปซื้อคืนมา” การซื้อคืนไม่ผิดอะไร เราอาจขายไปตอน 25 บาท แล้วหลังจากนี้ไปซื้อคืนมาสัก 24 บาท ดูได้กำไรเพิ่ม ณ จุดนั้น แต่ใครจะรู้ถ้ามันกลายเป็นลงไปอยู่ที่ 18 – 19 บาทอยู่เป็นปีทีนี้จะว่าไง? กลายเป็น “เสียหมา” ไปแทน

ย้ำ! ไม่ได้ห้ามกลับไปซื้อนะครับ เพียงแต่แค่อยากให้เข้าใจดังที่บอกว่า “ไม่มีใครรู้หรอก” คิด ทบทวน ไตร่ตรองให้ดีเสียก่อน อย่ากลับไปซื้อเพียงแค่ “ความรู้สึกเสียดาย” เพียงอย่างเดียวก็เท่านั้นเอง

อย่าหาทำ!

สุดท้ายไม่ต่างมากจาก 2 เรื่องที่เตือนไปแต่อาจมีอีกหลายความคิดในทำนองคล้ายกัน อยากให้ทบทวนว่าการมาจองหุ้น OR ครั้งนี้แล้วได้หุ้นมาเดิมทีเราคิดอะไร ซื้อเก็บไว้ระยะยาว หรือใครแนะนำมา เรามีความรู้ ความเข้าใจมากน้อยแค่ไหน…

สิ่งที่ไม่ควรทำ หรืออย่าหาทำอย่างแรก ก็คือ อย่าไปอวดอ้างชวนใครมาว่าเล่นหุ้นนี้ดี เพราะโอกาสดีไม่ได้มีบ่อยหรือโชคดีเหมือนครั้งนี้

อย่าหาทำต่อมา คือรีบขนเงินมาลงทุนเพิ่ม หรือรีบมาลงทุนบ้าง (กรณีไม่ได้หุ้น OR กับเขาแต่เห็นข่าว) โดยเฉพาะการไปดึงเงินส่วนอื่น ๆ มา อยากให้ใจเย็นและมีสติ อย่าละเลยการศึกษา เรียนรู้ ตลาดหุ้นยังอยู่ไปอีกนาน น่าจะนานกว่าชีวิตเราด้วยซ้ำ โอกาสยังมีเสมอแม้กระทั่งหุ้น OR ที่อาจวนกลับมาแถว 18 บาทอีกครั้งก็ได้ ซึ่งส่วนตัวก็มองว่าไม่แปลกอะไร (แต่ถ้ามาจะซื้อเพิ่มนะ :p)

สุดท้ายอาจไม่ใช่แค่หุ้น OR เพราะประโยคที่ว่าทุกการลงทุนมีความเสี่ยงฯ นั้นมันจริงเสมอ เรื่องนี้มิใช่อื่นใดนอกจากห่วงใยและปรารถนาดี การลงทุน การพัฒนาตนเองด้านการเงินเป็นเรื่องดี ที่ต้องทำอย่างมีสติและความรู้คู่กันไป โชคดีร่ำรวยครับ

เรื่องน่าห่วงหุ้น OR

Sirichaiwatt Avatar
วิทยากร คอลัมนิสต์ นักเขียน นักคิด ที่ปรึกษา อิสระ ปัจจุบันประกอบอาชีพหลัก พ่อบ้าน :P ส่วนวิทยากร ธุรกิจส่วนตัว และอื่น ๆ เป็นอาชีพรอง.. V(^0^)V
แสดงความคิดเห็น