คอลัมน์ MarkeThinks 24 : ขายตรง ตรง

by

| Home » บทความธุรกิจ-การตลาด » บทความการตลาด » คอลัมน์ MarkeThinks » คอลัมน์ MarkeThinks 24 : ขายตรง ตรง |


พิมพ์ครั้งแรก : นิตยสาร Foodbook ฉบับที่ 25

วันก่อนได้มีโอกาสไปบรรยายเรื่อง Digital Marketing ให้ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ที่ จ.ลพบุรี เป็นโครงการเพื่อผู้ประกอบการที่ดีมากโครงการหนึ่ง และได้พูดถึงเรื่อง Marketing 4.0 โดยในเรื่องนี้มีส่วนหนึ่งที่เขาบอกว่าการตลาดทุกวันนี้ต้อง WOW ที่หากถ้าตีความเข้าใจง่ายๆ ก็คือ มันต้อง ว้าววว! นั่นเอง

คอลัมน์นี้ที่ว่าด้วยการขายตรง ที่หมายถึงขายอะไรตรงๆ ดื้อๆ รวมถึงขายแบบเดิมๆ ยากที่จะประสบความสำเร็จในยุคปัจจุบัน เพราะขนาดขายตรง (โมเดลต่างๆ) ทุกวันนี้ยังเอาเรื่อง ออนไลน์ เรื่องเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้อง.. ก็ว่ากันไป

ในการตลาดค้าขายทั่วไป ที่ว่าจะขายอะไรตรงๆ ไม่ได้แล้ว มันต้อง WOW แบบ Marketing 4.0 เขาว่านั้น มันก็มีความเป็นจริงให้เห็นในปัจจุบัน หลากหลายรูปแบบ การจ้างพริตตี้ขายอาหาร, การทำขนมส่วนผสมตามกระแส, แปลกๆ, ก๋วยเตี๋ยวชามยักษ์ อีกมากมาย แค่ผัดกระเพรายังเอามาใส่ถาดให้กิน บางอย่างก็เริ่มเป็นธรรมดาไปแล้ว แต่มันก็กลายเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคติดหรือชอบไปแล้วก็ได้

ซึ่งถ้าพูดถึงอาหารตอนนี้คงไม่พ้น “หม่าล่า” ที่มาเป็นกระแส เกิดมาก็หลายปี กินอะไรมาก็มากมาย ยังมีอะไรใหม่ๆ มาให้ได้เห็นอีก ก็นี่ล่ะ WOW แบบสงสัยๆ

*หม่าล่า เป็นเครื่องปรุงจากประเทศจีน มีรสชาติเผ็ดร้อน มีการนำเข้ามาและเกิดความนิยมในภาคเหนือก่อนจะกระจายไปสู่ภูมิภาคอื่นในปัจจุบัน

ฟังๆ ดูมันอาจไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไรในการทำให้เกิดความแตกต่าง บนความรู้สึกน่าตื่นเต้น น่าสนใจ ทว่ามันกลายเป็นแนวทางที่จำเป็นไปเสียแล้ว ยกตัวอย่างง่ายๆ ว่า ถ้าคุณจะเปิดร้านกาแฟสักร้านทุกวันนี้ คุณจะต้องคิดหนักเรื่องอะไร? เมล็ดกาแฟ, เครื่องชงดีๆ หรือ บรรยากาศร้านสวยๆ หลายคนคงคิดได้ทันทีว่า ร้านต้องสวย.. WOW

บางคนอาจแย้งว่า ร้านสวยแต่ไม่อร่อยเดี๋ยวลูกค้าก็หาย.. ก็อาจใช่ แต่ถ้าร้านไม่สวย ต่อให้อร่อยแค่ไหน ก็ไม่แน่ใจว่าเปิดแล้วจะมีคนมาในยุคปัจจุบัน เพราะคุณคิดดูว่า สัดส่วนประชากรกินกาแฟทั่วไป กับคอกาแฟแท้ๆ ต่างกันแค่ไหน? 1 ต่อ 10 บางทียังมากไป..

แม้แต่โฆษณาตรงๆ สมัยนี้ก็คงไปไม่ได้ ต้องอาศัยโฆษณาแฝง, รีวิว, และตัวแทนขาย.. เอ๊ะ

ตัวแทนขายนี่มันขายตรงหรือไม่? จริงๆ แล้วก็ใช่ ตัวแทนขายย่อมเป็นส่วนหนึ่งของแนวทางขายตรง (Direct Sale) แต่ที่น่าคิดก็คือ ตัวแทนขายอาจได้เปอร์เซ็นต์ “ตัวแทนโฆษณา” ล่ะได้อะไร?

ตัวแทนโฆษณา ก็ไม่ใช่ใคร เราๆ ที่แชร์กระหน่ำ โพสต์สินค้าให้เขา โดยที่เราไม่ได้อะไร กรณีแบบนี้มันดีกว่าขายตรงอีก(ไม่เสียเปอร์เซ็นต์)

ก็ดูกันครับว่าจะทำอย่างไรให้ไม่ต้องขายตรงตรงแบบเดิม แต่มีตัวแทนขายตรงแนวใหม่ ที่ไม่เอาเปอร์เซ็น แถมยังมาใช้บริการเราอีกด้วยนะเออ

คอลัมน์ Markethinks 24 ขายตรง ตรง บทความการตลาด
คอลัมน์ Markethinks 24 ขายตรง ตรง บทความการตลาด
Sirichaiwatt Avatar
วิทยากร คอลัมนิสต์ นักเขียน นักคิด ที่ปรึกษา อิสระ ปัจจุบันประกอบอาชีพหลัก พ่อบ้าน :P ส่วนวิทยากร ธุรกิจส่วนตัว และอื่น ๆ เป็นอาชีพรอง.. V(^0^)V
แสดงความคิดเห็น